United-Kingdom-flag-icon  vietnam-flag-icon

Con người đã làm tốc độ biến đổi khí hậu nhanh hơn hàng trăm lần

Sự ảnh hưởng từ con người đến môi trường, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Một trong những mối quan tâm nổi bật nhất hiện nay của con người, đó là làm sao kìm hãm được quá trình biến đổi đang ngày một tăng nhanh. 

Và để tăng tính nghiêm trọng, mới đây các chuyên gia từ Thuỵ Điển và Úc đã công bố thêm một số liệu đáng giật mình: Khí hậu Trái đất biến đổi với tốc độ nhanh hơn hàng trăm lần chỉ vì con người chúng ta.

bdkh2

Cụ thể so với 7.000 năm trước, tốc độ biến đổi khí hậu Trái đất ngày nay đã nhanh hơn tới 170 lần. Vào thời kỳ đó, nhiệt độ hành tinh giảm khoảng 0,1 độ C mỗi thế kỷ. Nhưng đến khi Cách mạng công nghiệp diễn ra vào thế kỷ 18, mọi chuyện thay đổi theo chiều hướng xấu. 

Trong vòng 45 năm trở lại đây, nhiệt độ Trái đất tăng với tốc độ khoảng 1,7 độ C/thế kỷ. Đó là những gì được Owen Gaffney từ ĐH Stockholm (Thuỵ Điển) và Will Steffen thuộc ĐH Quốc gia Úc ghi lại. 

Thậm chí nếu so với thời kỳ nhiệt độ tăng rất nhanh vào 56 triệu năm trước - khi các núi lửa hoạt động mạnh, thải ra hàng tỉ tấn khí methane vào môi trường, khiến các đại dương bị hydrate hoá - thì tốc độ hiện nay cũng lớn hơn gấp 10 lần. 

bdkh21

Theo Stefen, trước kia nhiệt độ Trái đất thay đổi chủ yếu do tác động từ các yếu tố vật lý thiên văn: trục Trái đất, các hoạt động địa chất... Còn ngày nay, tác động từ con người vượt lên tất cả.

"Chúng tôi không nói rằng các yếu tố vật lý thiên văn và địa chất không gây ảnh hưởng, nhưng trong ngắn hạn, tác động của chúng không thể so được với con người." - Stefen cho biết.

Nhưng chưa hết, vì khí hậu không phải là yếu tố duy nhất bị con người gây ảnh hưởng. "Với đa dạng sinh học, tốc độ tuyệt chủng của các loài vật cũng cao hơn gấp hàng chục, hàng trăm lần"

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Anthropocene Review.

Nguồn: IFL Science